Skip to main content
Đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa chỉ https://ytelangson.com hoặc trên App “Sổ sức khỏe điện tử”.

Mục này cung cấp chức năng hỏi đáp trực tuyến. Để đặt câu hỏi đề nghị nháy chuột vào liên kết sau

Câu hỏi

Tôi có mở một cửa hàng tạp hóa bán các mặt hàng bánh kẹo... , giờ cửa hàng tôi muốn bán cả sản phẩm thuốc lá (mua từ một đơn vị bán buôn thuốc lá).

Trả lời

Bán lẻ sản phẩm thuốc lá là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Chính vì vậy, thương nhân bán lẻ sản phẩm thuốc lá phải được cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá.

 

Thủ tục xin cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá như sau:

1. Điều kiện để tiến hành thủ tục xin giấy phép bán lẻ thuốc lá

- Thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật

- Địa điểm kinh doanh không vi phạm quy định về địa điểm không được bán thuốc lá theo quy định của pháp luật cụ thể

+ Địa điểm trong phạm vi khuôn viên bao gồm: Cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục; Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

+ Địa điểm hoàn toàn trong nhà bao gồm: Nơi làm việc; Trường cao đẳng, đại học, học viện; Địa điểm công cộng

+ Phương tiện giao bao gồm ô tô, tàu bay, tàu điện.

+ Địa điểm Quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch; Phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa.

+ Không được bán thuốc lá phía ngoài cổng nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học, viện nghiên cứu y học, bệnh viện, nhà hộ sinh, trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã, phường, thị trấn trong phạm vi 100 mét (m) tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó.

- Có văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh;”

2. Hồ sơ thực hiện thủ tục xin giấy phép bán lẻ thuốc lá cần nhưng giấy tờ gì?

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá (theo mẫu theo Phụ lục 23 ban hành kèm theo số Thông tư số 57/2018/TT-BCT);

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận mã số thuế;

- Bản sao các văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh

3. Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục xin giấy phép bán lẻ thuốc lá

- Đối với đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá thì cần phải được soạn theo mẫu theo quy định của pháp luật

- Cần có văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh

- Để đảm bản tính pháp lý của giấy tờ như Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối…. thì cần sao y chứng thực các loại giấy tờ đó

4. Quy trình thực hiện thủ tục xin giấy phép bán lẻ thuốc lá

- Thương nhân bán lẻ sản phẩm thuốc lá gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Bộ phận Một cửa thuộc UBND cấp huyện;

- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện xem xét và cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá. Trường hợp thương nhân không đáp ứng được điều kiện theo quy định, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện sẽ có văn bản trả lời từ chối cấp phép và nêu rõ lý do;

- Trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của thương nhân, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện có văn bản yêu cầu thương nhân bổ sung hồ sơ.

- Thời gian nhận hồ sơ và trả kết quả: Vào giờ hành chính của các ngày làm việc trong tuần (trừ các ngày Lễ, Tết).

Câu hỏi

Bà Lâm Thị Hoa, khu Phiêng Quăn hỏi: Công dân có quyền và nghĩa vụ

Trả lời

UBND huyện trả lời:

Theo quy định tại Điều 5, Luật phòng chống tham nhũng năm 2018, công dân có quyền và nghĩa vụ như sau:

1. Công dân có quyền phát hiện, phản ánh, tố cáo, tố giác, báo tin về hành vi tham nhũng và được bảo vệ, khen thưởng theo quy định của pháp luật; có quyền kiến nghị với cơ quan nhà nước hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng và giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

2. Công dân có nghĩa vụ hợp tác, giúp đỡ cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong phòng, chống tham nhũng.

Câu hỏi

Ông Phạm Văn Nghĩa, khu Chộc Vằng, thị trấn Lộc Bình hỏi: Sau khi giải quyết tố cáo thì kết luận nội dung tố cáo có được công bố công khai rộng rãi không? Việc công bố kết luận theo những hình thức nào?

Trả lời

UBND huyện trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 40, Luật Tố cáo năm 2018 quy định về công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo như sau:

1. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày ra kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo, người giải quyết tố cáo có trách nhiệm thực hiện việc công khai kết luận nội dung tố cáo, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính có trách nhiệm công khai quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo.

2. Việc công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo được thực hiện bằng một hoặc một số hình thức sau đây:

a) Công bố tại cuộc họp cơ quan, tổ chức nơi người bị tố cáo công tác;

b) Niêm yết tại trụ sở làm việc hoặc nơi tiếp công dân của người đã giải quyết tố cáo, người đã ra quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo;

c) Đăng tải trên cổng thông tin điện tử hoặc mạng thông tin nội bộ của người đã giải quyết tố cáo, người đã ra quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo;

d) Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.

3. Việc công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo phải bảo đảm không làm tiết lộ thông tin về người tố cáo và những nội dung thuộc bí mật nhà nước.

Câu hỏi

Bà Vũ Thị Ánh, khu Minh Khai hỏi: Thời hạn giải quyết tố cáo tại cấp huyện là bao nhiêu ngày?

Trả lời

UBND huyện trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 30, Luật Tố cáo năm 2018 quy định về thời hạn giải quyết tố cáo như sau:

1. Thời hạn giải quyết tố cáo là không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo.

2. Đối với vụ việc phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo một lần nhưng không quá 30 ngày.

3. Đối với vụ việc đặc biệt phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo hai lần, mỗi lần không quá 30 ngày.

Câu hỏi

Ông Hoàng Văn Ba, xã Tĩnh Bắc hỏi: Các hình thức mà công dân có thể khiếu nại?

Trả lời

UBND huyện trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 8, Luật Khiếu nại năm 2011 quy định về hình thức khiếu nại như sau:

1. Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

2. Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

3. Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này.

4. Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì thực hiện như sau:

a) Trường hợp nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này. Việc tiếp nhiều người cùng khiếu nại thực hiện theo quy định tại Chương V của Luật này;

b) Trường hợp nhiều người khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ nội dung quy định tại khoản 2 Điều này, có chữ ký của những người khiếu nại và phải cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại;

c) Chính phủ quy định chi tiết khoản này.

5. Trường hợp khiếu nại được thực hiện thông qua người đại diện thì người đại diện phải là một trong những người khiếu nại, có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và thực hiện khiếu nại theo quy định của Luật này.

Câu hỏi

Ông Vi Văn Nam, khu Bản Kho, thị trấn Lộc Bình hỏi: Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu tại cấp huyện là bao nhiêu ngày?

Trả lời

UBND huyện trả lời như sau: Theo quy định tại Điều 28, Luật Khiếu nại năm 2011 quy định về thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu: Thời gian giải quyết khiếu nại lần đầu tại cấp huyện không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý. Trường hợp ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.