Skip to main content
Nhiệt liệt chào mừng Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026!
Chế độ ban đêm In trang Xuất PDF Đọc nội dung
-A A +A

Lộc Bình bước đầu thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018

Năm học 2020-2021 đánh dấu cột mốc quan trọng đối với ngành giáo dục và đào tạo, là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 1. Sau 01 năm triển khai trên địa bàn huyện Lộc Bình, chương trình đã thể hiện được nhiều điểm mới về nội dung, phương pháp giảng dạy và cách đánh giá học sinh.

Năm học 2020-2021, toàn huyện Lộc Bình có 21 trường tiểu học, 03 Trường PTDT Bán trú Tiểu học08 trường TH và THCS với 8.250 học sinh/405 lớp (trong đó có 1.730 học sinh/91 lớp 1 với 52 điểm trường lẻ). Để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã kịp thời tham mưu với UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông huyện Lộc Bình; thông báo phân công nhiệm vụ; 100% cán bộ quản lý, giáo viên đều có trình độ chuẩn trở lên và hoàn thành tập huấn về chương trình, sách giáo khoa lớp 1 với trên 1.000 lượt cán bộ quản lý, giáo viên được tham gia tập huấn, bồi dưỡng qua hình thức trực tiếp, trực tuyến. Quan tâm đầu tư xây dựng, tu sửa các lớp học cho các trường và các điểm trường lẻ tương đối đồng bộ. Đồng thời, qua việc tổ chức nghiên cứu, dạy thử, 100% các trường trong toàn huyện đã lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng trong năm học 2020-2021 như: Môn Toán, Tiếng Việt chọn bộ sách "Cùng học để phát triển năng lực" của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; môn Giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm chọn bộ sách "Cánh diều" của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh; môn Tự nhiên xã hội, Âm nhạc chọn bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống"; môn Đạo đức, Mĩ thuật chọn bộ sách "Vì sự bình đẳng và tiến bộ trong giáo dục" của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; môn Tiếng Anh chọn quyển Tiếng Anh 1 của Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở đảm bảo mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt theo Chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1; chỉ đạo 32/32 trường có lớp tiểu học xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng mở, linh hoạt; đảm bảo phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục; 100% giáo viên dạy lớp 1 đã bước đầu áp dụng được các phương pháp, kỹ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

 5cc241de3765c23b9b74.jpg

Học sinh Trường Tiểu học Thống Nhất học chương trình giáo dục phổ thông 2018

 

Đến nay, các trường thực hiện đúng, đủ nội dung, chương trình giáo dục theo quy định hiện hành, xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày trên cơ sở tự nguyện, có sự bàn bạc, thống nhất với phụ huynh học sinh. Đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 tích cực, chủ động, linh hoạt trong sử dụng, vận dụng ngữ liệu dạy học; đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; vận dụng, phối hợp hài hòa, hiệu quả giữa phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp mới, hướng vào phát huy tính tích cực của học sinh. Kết thúc năm học, tỉ lệ học sinh được khen thưởng đạt 67,9%; kết quả về năng lực chung đạt 98,8% trở lên, trong đó có 70% trở lên được đánh giá ở mức Tốt; kết quả về phẩm chất chủ yếu đạt 98,7% trở lên trong đó có 80% trở lên được đánh giá ở mức Tốt. Các môn học đều đạt được yêu cầu đề ra, tạo sự yên tâm, tin tưởng đối với phụ huynh học sinh. Chị Nguyễn Xuân An, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Hòa Bình, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình nói: Tôi cũng như nhiều phụ huynh khác khá lo lắng khi đây là năm đầu tiên chương trình sách giáo khoa mới được áp dụng. Tôi đã dành thời gian tìm hiểu, tích cực phối hợp với giáo viên để đồng hành cùng nhà trường trong việc giáo dục con cái. Sau những khó khăn ban đầu, hiện nay con tôi đã nắm chắc được các nội dung bài học. Điều tôi vui nhất là con tự tin hơn nhiều và có ý thức tự học cao.

    Nhận thấy, chương trình giáo dục phổ thông mới không quy định cứng nội dung từng bài học tương ứng với thời gian của buổi học, tuần học mà chỉ quy định thời lượng và yêu cầu cần đạt của cả năm học đối với từng môn. Do đó, giáo viên có thể chủ động xây dựng kế hoạch dạy học và phân bổ các tiết dạy phù hợp với đối tượng học sinh. Có thể khẳng định đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 của huyện đã rất tích cực, chủ động đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Đặc biệt nhờ nắm chắc chương trình nên đã có sự phối hợp hài hòa, hiệu quả giữa các phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp mới, phát huy được tính tích cực của học sinh. Qua một số phương pháp dạy học đặc trưng của giáo viên, học sinh có nhiều cơ hội được thực hành và rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy học theo bộ sách giáo khoa lớp 1 mới cũng được cán bộ, giáo viên thẳng thắn trao đổi nhằm tìm ra phương pháp dạy học phù hợp, phát huy năng lực của học sinh. Vì thế mỗi cán bộ quản lý, giáo viên cần tích cực hơn nữa chuyển đổi trong tư duy, hành động để thực hiện mục tiêu phát huy hiệu quả của các bộ sách mới. Ông Đỗ Công Trung, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lộc Bình cho biết: Để tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm học 2021 – 2022, Phòng sẽ tập trung chỉ đạo sát sao về công tác chuyên môn, xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề; trọng tâm là việc dạy học đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 để đảm bảo số lượng, chất lượng giáo viên đáp ứng cho việc dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới; chuẩn bị đủ cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện theo quy định để thực hiện chương trình.

Có thể nói, với những kết quả bước đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông đối với học sinh khối lớp 1 trên địa bàn huyện Lộc Bình là căn cứ để ngành giáo dục và đào tạo huyện nhìn nhận những điểm mạnh và mặt hạn chế. Từ đó rút kinh nghiệm cho việc triển khai sách giáo khoa mới đối với lớp 2, lớp 6 vào năm học 2021 - 2022 và vào những năm học tiếp theo ở các bậc học khác đạt kết quả tốt nhất./.

 

Bài, ảnh: Lâm Anh – Trung tâm VHTT&TT Lộc Bình