A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HIỆU QUẢ ĐỢT CAO ĐIỂM TRIỂN KHAI LUẬT CĂN CƯỚC NĂM 2023

Trong thời gian qua, Công an huyện Lộc Bình đã mở đợt cao điểm triển khai thực hiện Luật Căn cước năm 2023. Theo đó đợt cao điểm, đơn vị thực hiện cấp Căn cước cho công dân từ 0 đến 14 tuổi, qua đó nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả đề án 06 trên địa bàn huyện đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng lộ trình.

Để đợt cao điểm triển khai thực hiện Luật Căn cước năm 2023 đạt hiệu quả, trong thời gian qua, Công an huyện Lộc Bình đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, các xã, thị trấn cùng vào cuộc, triển khai nghiêm túc Luật Căn cước và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong quá trình triển khai, thực hiện. Đồng thời, Công an huyện còn chỉ đạo lực lượng cán bộ, chiến sĩ Công an từ huyện đến cơ sở tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những điểm mới của luật căn cước, các tiện ích của căn cước, đặc biệt là lợi ích căn cước điện tử trong thực hiện các thủ tục giao dịch hành chính đến nhân dân thông qua các hoạt động như: tuyên truyền trên mạng xã hội, thông qua hệ thống loa truyền thanh; tuyên truyền lồng ghép tại các hội nghị của xã, sinh hoạt chi bộ, cuộc họp của thôn… nhằm giúp người dân biết được những điểm mới luật căn cước. Thiếu tá Lâm Khánh Toàn, Trưởng Công an xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình chó biết “ Với vai trò là tổ phó Thường trực của tổ đề án 06 xã, Công an xã trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân,Tổ đề án 06 cấp xã xây dựng văn bản tuyên truyền vận động đến các hộ dân để nắm rõ các nội dung điểm mới của luật căn cước 2023. Đặc biệt hơn nữa là tham mưu phối hợp với  văn hóa xã xây dựng các tin bài trong đó nêu các điểm mới của luật căn cước so với luật căn cước Công dân trước đây”

Trong đợt cao điểm Công an huyện Lộc Bình còn đề ra lộ trình thời gian thực hiện; xây dựng phương án thu nhận hồ sơ cho công dân dưới 6 tuổi; công dân đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi; công dân đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp căn cước hoặc căn cước công dân gắn chíp; công dân bị mất thẻ hoạch thẻ căn cước công dân gắn chíp hết hạn sử dụng. Khuyến khích thực hiện cấp căn cước cho số công dân dưới 14 tuổi. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức làm thủ tục cấp Hăn cước cho công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Hướng dẫn người dân, nhất là các phụ huynh, người đại diện hợp pháp thực hiện việc đăng ký thủ tục cấp thẻ Căn cước cho công dân dưới 14 tuổi. Cùng với đẩy mạnh thu nhận hồ sơ cấp căn cước, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an huyện cũng tích cực thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử giúp người dân có tài khoản để truy cập thực hiện các thủ tục hành chính trên dịch vụ công. Cháu Phùng Thanh Lam, thôn Lùng Va, xã Đông Quan, huyện Lộc Bình cho biết “ Cháu đã hoàn thành tất cả các thủ tục quy trình cấp căn cước mà không gặp khó khăn gì, đây là lần đầu tiên cháu làm căn cước nên rất hồi hộp, các chú công an đã hướng dẫn rất nhiệt tình, hướng dẫn hướng dẫn cháu thao tác nhanh chóng, thuận tiện. Cháu cảm ơn các chú công an đã hướng dẫn cháu làm căn cước”

Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện thực hiện cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi

Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an huyện và sự chủ động, quyết liệt với tinh thần “ Làm hết việc, không làm hết giờ” của cán bộ chiến sĩ Công an huyện, trong đợt cao điểm đơn vị đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Kết thúc đợt cao điểm Từ ngày 23/7 đến ngày 04/9/2024, đơn vị đã thu nhận và cấp được trên 6.810 hồ sơ cấp thẻ căn cước đạt  trên 114% chỉ tiêu, trong đó cấp trên 3.250 hồ sơ cấp căn cước cho công dân dưới 6 tuổi đạt trên 140% chỉ tiêu; cấp trên 2.730  hồ sơ cấp căn cước cho công dân từ 6 đến dưới 14 tuổi đạt trên 101 % chỉ tiêu; 820 hồ sơ cấp căn cước cho công dân đủ 14 tuổi trở lên đạt trên 100% chỉ tiêu. Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Công an huyện Lộc Bình cho biết “Công an Huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền những nội dung cốt lõi của luật căn cước, trong đó chú ý triển khai 10 điểm mới của luật căn cước và đặc biệt là căn cước định kỳ . Để thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số, trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện quán triệt cán bộ chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, vì nhân dân phục vụ, đảm bảo  tinh thần làm hết việc chứ không làm hết giờ, khai thác tối đa hiệu quả các thiết bị máy móc và đảm bảo kỹ thuật thu nhận sinh trắc học đảm bảo chất lượng hiệu quả.Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục duy trì việc triển khai lực lượng tại bộ phận một cửa UBND huyện để thực hiện tiếp nhận thu nhận hồ sơ căn cước cho bà con nhân dân”.

Việc mở đợt cao điểm không chỉ nhằm thiết thực chào mừng các Ngày lễ lớn của đất nước, Ngày truyền thống của Lực lượng Công an nhân dân Việt Nam mà còn phát huy vai trò xung kích, đi đầu của lực lượng Công an huyện trong việc triển khai thực hiện Luật Căn cước năm 2023 đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024.

 

LÝ LÊ – Trung tâm VH, TT và TT huyện

 


Tác giả: Lý Lê, Trung tâm VH, TT và TT huyện

Thông tin tuyên truyền

Thông tin tổng hợp

Liên kết website

Thống kê truy cập

Đang online : 6
Hôm nay : 488
Trong tháng : 25.864
Tất cả : 290.716